Search This Blog

Friday, February 22, 2013

"Without Teachers, there will be no future"





February 22, 2013- Friday (06:09 PM)


Sabi nga ‘di ba, “Without teachers, there will be no future.”


Kaya nga thumbs-up ako sa mga teachers. Kasi nga ang hirap magturo. Nag-aral ka na, mag-aaral ka pa ulit. Tapos, makokonsume ka lang naman sa mga estudyante. Eh hindi pa naman lahat ng estudyante, mabilis pumick-up.


Eh kaso, pa’no naman kung ang professor mo, mahilig man-degrade ng estudyante? Pa’no kung napaka-plastic niya? Iyong tipo ba na kapag kaharap ka, pinupuri ka, pero kapag naman nakatalikod ka, sinasaksak ka na at kung anu-ano na ang sinasabi sa iyo?


Paano kung mapangmata siya palibhasa doktor ? Paano kung ang kitid ng utak niya na parang walang pinag-aralan? Tipo bang simpleng bagay ay pinapalaki pa? Paano kung ang hilig niyang humanap ng butas sa mga ginagawa mo? Pa’no kung lahat ng ginagawa mo ay pinapansin at pinupuna niya? Paano kung puro parinig siya?


Bad trip, hindi ba?!

Sarap mambastos! Sarap niyang konyatan! Akala mo kung sino siya?!


Akala niya kasi, lahat ng tao ay maple-please niya. Eh nakaka-badtrip naman ang pagmamayabang niya na walang katorya-torya!


Tapos, palagi pang ipapamukha sa iyo na doktor siya, pero ‘wag ka, binabasa lang naman niya kung ano ang nakasulat sa libro! Wala ngang discussion na nagaganap sa ‘min eh, puro translation lang eh. Ang galing niya nga ring mag-lullaby eh.


Ewan ko sa kanya. Sa tuwing naaalala ko siya, kumukulo lang ang dugo ko eh, at kung anu-anong hindi magandang bagay ang naiisip ko.

Minsan nga, mas lumalabas pa na edukado ang mga edukado ang mga estudyante niya kaysa sa kanya eh.


Good luck sa grade ko nito. Basta, papatunayan ko sa kanya na deserve kong pumasa. Hahaha.


NP: Dear John

06:15 PM








No comments:

Post a Comment